การตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในอาคาร

คุณภาพอากาศภายในอาคาร

คุณภาพอากาศภายในอาคาร

และการตรวจวัด

คุณภาพอากาศในอาคาร ส่งผลต่อสุขภาพ และความรู้สึกของผู้ใช้อาคารโดยตรง การตรวจวัดคุณภาพอากาศในอาคารเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้ผู้ใช้อาคารเกิดความสบาย และปลอดภัยต่อสุขภาพ ตลอดจนสามารถป้องกัน และขจัดปัญหาทั้งด้านความปลอดภัย และความพร้อมของอุปกรณ์ต่างๆ ก่อนเกิดปัญหาลุกลาม

ระบบระบายอากาศในอาคาร และระบบปรับอากาศ ช่วยควบคุมสภาพแวดล้อมภายในอาคารให้เหมาะสม และเป็นไปตามมาตรฐาน 

  • อุณหภูมิเหมาะสม

  • สะอาด

  • อากาศบริสุทธิ์ไหลเวียน

  • ประหยัดพลังงาน

คุณภาพ อากาศ ภายใน อาคาร
การ ตรวจ วัด คุณภาพ อากาศ

ระบบจัดการอากาศภายในอาคาร มีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับอาคารสำนักงาน โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า อาคารอุตสาหกรรม เพราะต้องควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น ความสะอาด และการ กระจายอากาศให้เหมาะสม เพียงพอต่อการหายใจ หรือวัตถุประสงค์อื่นๆ ตามมาตรฐานที่กำหนด

3 สิ่งที่ต้องใส่ใจ

มลพิษ

เป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ คุณภาพของอากาศภายในอาคารที่ไม่ดีเกิดจากไอระเหย ก๊าซ ฝุ่นที่มีความเข้มข้นในระดับที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ จึงจำเป็นต้องตรวจวัดระดับของสารพิษก่อนที่จะก่อให้เกิดอันตราย

คาร์บอนมอนอกไซด์ CO ไร้กลิ่น สี แต่มีพิษ เป็นอันตรายต่อร่างกาย รวมทั้งสารเคมีในรูปแบบของฝุ่นอากาศ ฟอร์มาลดีไฮด์ สารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) จำเป็นต้องวัดค่าเพื่อป้องปัญหาต่อสุขภาพ

ฝุ่น PM2.5 PM10 ตรวจวัดเพื่อกำหนดมาตรการในการในการทำความสะอาด และการเพิ่มประสิทธิภาพของแผ่นกรองอากาศ

อากาศที่มีคุณภาพต่ำนั้นจะประกอบไปด้วยสิ่งเจือปน เช่น ควันบุหรี่ ฝุ่นละออง ก๊าซพิษ การติดตั้งเครื่องมือวัด (Sensor) เพื่อตรวจจับสิ่งเจือปนต่างๆ เพื่อให้ระบบกรอง และการแทนที่ด้วยอากาศบริสุทธิ์จากภายนอก ทำงานอย่างเหมาะสม การรวบรวมข้อมูล และการวัดค่าต่างๆ ที่จำเป็น เช่น อุณหภูมิ ความชื้นสัมพันธ์ คาร์บอนไดออกไซด์ คาร์บอนมอนอกไซด์ ฝุ่น สารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) การวัดอย่างต่อเนื่อง ป้องการการเกิดปัญหาซ้ำซาก และแจ้งเตือนแต่เนินๆ เพื่อการแก้ปัญหาก่อนลุกลาม

ระบบ ระบาย อากาศ ใน อาคาร
การตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในอาคาร

ความสบาย

อุณหภูมิ

ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความรู้สึกสบายในการทำงาน และอยู่อาศัย เครื่องมือวัดควรกระจายตามจุดต่างๆ ของอาคารเพื่อมั่นใจได้ว่าอากาศกระจายตัวอย่างสม่ำเสมอ และทั่วถึง

ความชื้น

หากระดับความชื้นต่ำ จะก่อให้เกิดไฟฟ้าสถิตย์ และคนจะรู้สึกว่าผิวแห้ง แต่ถ้าความชื้นสูงเกินไปคนจะรู้สึกเหนียวตัว การรักษาระดับความชื้นให้เหมาะสมจะทำให้มีความสบายสูง

การควบคุมอุณหภูมิ และความชื้นที่เหมาะสมก่อให้เกิดความสบายแก่ผู้ใช้อาคาร และประหยัดพลังงานได้อีกด้วย

การระบายอากาศ

เป็นการเติมอากาศจากภายนอกเพื่อเจือจางอากาศเสียภายในอาคาร ในขณะเดียวกันก็ดูดอากาศเสียจากภายในสู่ภายนอก เครื่องบ่งชี้ที่แสดงให้เห็นว่ามีการระบายอากาศที่ดีคือ ระดับของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ CO2 ในพื้นที่นั้นๆ หากพื้นที่ใดมี CO2 สูง แสดงว่าพื้นที่นั้นต้องเพิ่มระบบการระบายอากาศ

การตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในอาคาร

ในปัจจุบันโครงการก่อสร้างใหม่ๆ มักจะนิยมติดตั้งระบบตรวจวัดคุณภาพอากาศ และระบบระบายอากาศใน อาคารมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้คุณภาพอากาศทีดี และสุขภาพที่ดีของผู้คนที่อยู่ในอาคาร

คุณภาพ อากาศ ภายใน อาคาร

ระบบตรวจวัดคุณภาพอากาศ และระบบระบายอากาศในอาคาร ต้องมีการผสานกันทั้งส่วนประมวลผล และฮาร์ดแวร์อย่าง air-cooled chillers, steam boilers หรืออุปกรณ์ขนาดใหญ่อื่นๆ ตลอดจน damper, วาว์ล, ปั้มเย็นหรือร้อนเพื่อส่งน้ำเข้า / ออก airhandling unit/Fan Coil Unit สำหรับควบคุมและหมุนเวียนอากาศ

“Input สำหรับการตัดสินใจของ Controller ที่ถูกต้อง และ Real-time จะช่วยให้ระบบรักษาความเหมาะสม และมาตรฐาน ได้ตลอดเวลา”

Sensor

เซ็นเซอร์สำหรับตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในอาคาร ทั้งความร้อน, ความชื้น, กลิ่นไม่พึงประสงค์, ฝุ่น, คาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซที่ไม่พึงประสงค์อื่นๆ เป็นส่วนสำคัญในการรวบรวมข้อมูลเพื่อให้ Controller ตัดสินใจในการเพิ่ม-ลด ระดับการควบคุมอุณหภูมิ การเติมออกซิเจน และการระบายอากาศ เพื่อทำให้อากาศภายในอาคารมีคุณภาพดีขึ้น และประหยัดพลังงาน
การ ตรวจ วัด คุณภาพ อากาศ

ICP DAS Product For HVAC System

ระบบ ระบาย อากาศ ใน อาคาร
คุณภาพ อากาศ ภายใน อาคาร
การตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในอาคาร

Recommend Products

 DL Series Temperature/Humidity Data Logger DL-100T485(-W), DL-100TM485(-W) ...
 CO/CO2/Temp./Hum./HCHO Data Logger DL-301, DL-302, DL-303, DL-307
 CL Series Environmental Sensor CL-207/209/211/212/213
 SC Series Smart Control Module SC-4102-W5, SC-4104-W1, SC-6104-W5 (FCU)
 PIR Series PIR Motion, Temperature Module PIR-130
 IR Series IR Learning Remote Module IR-210, IR-712A, IR-712-MTCP
 IR Controlled Power Relay Module IR-310-RM
 TouchPAD
 Series
 TPD 2.8" / 4.3" / 7" HMI Device TPD-280-H/283-H, TPD-430/433, TPD-703 ...
 VPD 3.5" / 4.3" HMI Device VPD-130/132/133, VPD-142/143

Related Solutions

OTD140 OUTDOOR 4G ROUTER
OUTDOOR 4G ROUTER : Teltonika OTD140 IP55 ป้องกันฝนทุกทิศทาง...
Solar Monitoring Sensor ให้ประสิทธิภาพพลังงานสูงสุด และการคาดการณ์ล่วงหน้าที่แม่นยำ
Solar Monitoring SensorSensor เพื่อการตรวจสอบสภาพแวดล้อม และคุณภาพของแผงโซลาร์ เพื่อประสิทธิภาพพลังงานสูงสุด และคาดการณ์ล่วงหน้าที่แม่นยำ Contact Usข้อมูลจาก...
Switch Hub -TSW114 ปฏิวัติอุปกรณ์การผลิตแบบเดิมให้ก้าวสู่ IIoT Platform
Switch Hub -TSW114ปฏิวัติอุปกรณ์การผลิตแบบเดิม ให้ก้าวสู่ IIoT Platformเอาชนะปัญหางการบูรณาการเทคโนโลยีรุ่นเก่าให้เข้ากับความก้าวหน้าใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้อุปกรณ์การผลิตแบบเดิมที่มีมาตรฐานการสื่อสารที่แตกต่างกันทำงานร่วมกันกับระบบใหม่ได้...