Smart Healthcare Project

ตรวจสอบไว สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับสถานพยาบาลด้วย IoT Solution

IoT Solution กับการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับสถานดูแลผู้สูงอายุ

เมื่อการใช้ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงไป ผู้คนทั่วโลกต่างแสวงหาวิธีชะลอวัยและอยากมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น ดังเช่นในประเทศออสเตรเลีย ที่ได้สร้างสถานดูแลผู้สูง อายุสำหรับวัยเกษียน และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ได้รับออกแบบมาเพื่อคนสูงอายุโดยเฉพาะ ตั้งแต่มาตรฐานการตรวจสอบยา ที่ต้องเป็นไปตามข้อกำหนด ดังนั้น ภายในอาคารจึงต้องมีโซลูชั่นเพื่อตรวจสอบอุณหภูมิของยาอย่างมีประสิทธิภาพ โดย Extranet Systems เจ้าของโครงการได้นำ Milesight เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโซลูชั่นในการปรับปรุงในด้าน Healthcare ในครั้งนี้ โดยมีการใช้อุปกรณ์ Milesight LoRaWAN® ในสถานดูแลผู้สูงอายุทั่วประเทศออสเตรเลีย

Challenges

เมื่อเกิดเหตุที่ไม่คาดคิด เช่น ไฟฟ้าดับ/ขัดข้อง หรืออุณหภูมิเพิ่มขึ้นกะทันหัน ทำให้สิ่งของที่เก็บไว้มีคุณภาพลดลงหรือเน่าเสียไป เช่น อาหารและยาที่เก็บไว้ในตู้เย็น ซึ่งในปัจจุบันยังไม่สามารถแก้ไขได้ เนื่องจาก ไม่สามารถเฝ้าติดตาม บันทึก และแจ้งเตือนผู้ที่เกี่ยวข้องได้อย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่อุณหภูมิหรือความชื้นมีการเปลี่ยนแปลง
ช่วงเวลาการบันทึกและการรายงาน
       ปัญหาหลักของที่นี่คือเรื่องของช่วงเวลา เนื่องจากก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้โซลูชั่น IoT พนักงานสามารถตรวจสอบอุณหภูมิของตู้เย็นได้ทุกๆ 8 ชม. เท่านั้น เนื่องจากมีพนักงานไม่เพียงพอ 
การแจ้งเตือนแบบ Real-Time
  การแจ้งเตือนและการรายงานแบบ Real-Time เป็นสิ่งที่โซลูชั่นที่ใช้กระดาษทำไม่ได้ พนักงานต้องทำการตรวจสอบเอง

SMART HEALTHCARE Project

   โครงการนี้เกี่ยวข้องกับสถานดูแลผู้สูงอายุมากกว่า 20 แห่ง ทั่วนิวเซาธ์เวลส์ ควีนส์แลนด์ วิกตอเรีย และแคนเบอร์ราในออสเตรเลีย ซึ่งมีการใช้อุปกรณ์ IoT มากกว่าร้อยเครื่อง ใน 3 ขั้นตอน โดยครอบคลุมระยะเวลากว่า 18 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2564 ถึงเดือนตุลาคม พ.ศ. 2565

      โดยการตรวจสอบอุณหภูมิเป็นแอปพลิเคชันหลักสำหรับโครงการนี้ แต่จากความสำเร็จของขั้นตอนที่ 1 และ 2 ไปจนถึงปลายทางของผู้ใช้งานแล้ว ยังมีแอปพลิเคชันที่ต้องการเพิ่มเติม เช่น การตรวจสอบคุณภาพอากาศในสภาพแวดล้อมในอาคารอีกด้วย
“This solution is fantastic, and provides a lot of possibilities to aged care facilities to leverage the IoT technologies.”

Smart Healthcare Solution

การควบคุมอุณหภูมิตู้เย็นเพื่อเก็บยาที่ได้มาตรฐาน สำคัญต่อความปลอดภัยด้านสุขภาพและคุณภาพของสถานบริการพยาบาล ซึ่งในปัจจุบัน โซลูชันการตรวจสอบอุณหภูมิและความชื้นที่ใช้ LoRaWAN สามารถป้องกันการปนเปื้อนของอาหารและยาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 โดยโครงการนี้ได้นำ IoT Solution มาใช้สำหรับสถานดูแลผู้สูงอายุ เพื่อตรวจสอบและติดตามอุณหภูมิของยาและตู้แช่วัคซีน โดยใช้อุปกรณ์คือ LoRaWAN gateways รุ่น UG67 ที่ติดตั้งมากกว่า 25 ตัวในโครงการนี้ ควบคู่ไปกับการติดตั้งเซนเซอร์ตรวจสอบอุณหภูมิรุ่น EM300-TH กว่า 150 ตัว 
ซึ่งผลลัพธ์คือ ลูกค้าพึงพอใจอย่างมากกับโซลูชันนี้ รวมถึงเซนเซอร์ประเภทอื่นๆ เช่น AM319 เซนเซอร์สำหรับการตรวจสอบคุณภาพอากาศภายในอาคารที่กำลังจะถูกนำมาใช้ในขั้นต่อไปของโครงการ

Smart Healthcare Products

โซลูชั่นที่มาพร้อมกับเครือข่ายไร้สาย LoRa ที่เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน ไม่ต้องเดินสายให้ยุ่งยาก ด้วยระยะการรับ-ส่ง ที่กว้างถึง 15 km ในพื้นที่โล่ง หรือ 2 km ในเขตเมือง
- 0 %
EM300-TH Temperature & Humidity Sensor - Riverplus

Features

- IP67 Waterproof
- LoRaWAN® Wireless
- 5/10 Years Battery Life
- NFC for Configuring
- High Sensitive Sensor (-30°C to 70°C) , (0% to 100% RH)
- LoRaWAN-Based
1. EM300-TH Temperature & Humidity Sensor compatible with LoRaWAN® gateways
2. With a range of up to 15 km in rural areas and 2 km in urban areas
- IP67 Waterproof
3,045.00 ฿3,045.00 ฿
- 0 %
UG67 Outdoor LoRaWAN® Gateway - Riverplus

Features

- IP67 Rating
- Internal Antenna Design
- 64-bit Quad-Core Processor
- Embedded Network Server
- New SX1302 LoRa Chip
- Compatible with Multiple
- Built-in Supercapacitor
- Global LoRaWAN® Frequency Plans
- Multiple Backhaul Connectivities
- 512 MB DDR4 RAM
- 1.5 GHz 64-bit Quad-Core Processor

34,125.00 ฿34,125.00 ฿
- 0 %
AM319 Ambience Monitoring Sensor - Riverplus

Features

- 9 Sensors in 1
- 4.2 Inch E-ink Screen
- Vivid Emoticon Indication
- Traffic Light Status Indicator
- Integrated with multiple sensors like humidity, temperature, CO2, light, barometric pressure, PM2.5, PM10, etc.
- Multiple display modes and clear emoticon to easily understand the comfort levels via screen
- Support batteries or DC power supply
- Equipped with traffic light indicator and buzzer to indicate device status and threshold alarms
- Able to store locally more than 18,000 records of 512 KB in total
- Compliant with standard LoRaWAN® gateways and network servers
- Quick and easy management with Milesight IoT Cloud
18,375.00 ฿18,375.00 ฿

การปรับใช้ Smart Healthcare Solution

ตอบโจทย์การตรวจสอบอุณหภูมิในตู้เย็นแบบอัตโนมัติด้วย Milesight IoT Solution สร้างมาตรฐานการรักษาคุณภาพยาและอาหารได้อย่างสมบูรณ์แบบ พร้อมตรวจสอบคุณภาพอากาศในอาคารได้อย่างครอบคลุม
โซลูชันการตรวจสอบอุณหภูมินี้ประกอบด้วยเซนเซอร์ และเกตเวย์ของ Milesight รวมถึงแอปพลิเคชันจาก Extranet Systems 

ซึ่งเซนเซอร์ EM300-TH ที่ใช้สำหรับการตรวจสอบอุณหภูมิและความชื้น ถูกนำมาติดตั้งในตู้เย็นสำหรับเก็บยามากกว่า 100 ตู้ โดยมีการบันทึกข้อมูลและรายงานทุกๆ 5 นาที ทำให้ยาและอุปกรณ์ที่สำคัญถูกเก็บไว้ที่อุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยและการปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านการดูแลสุขภาพ
นอกจากนี้ เซนเซอร์สำหรับการตรวจสอบคุณภาพอากาศในอาคาร AM319 บางตัวถูกติดตั้งในอาคาร เพื่อวัดระดับของ CO2, VOCs, PM2.5 และก๊าซอันตรายอื่นๆ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบได้ผ่านหน้าจอที่แสดงสถานะอิโมติคอนหรือสัญญาณไฟที่สดใส เพื่อปกป้องพนักงานจากมลภาวะในอากาศ

โดยเกตเวย์ได้ถูกนำมาติดตั้งให้เหมาะสมกับขนาดของพื้นที่ ซึ่งใช้รุ่น UG67 สำหรับการติดตั้งบนผนังเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่กว้างในสถานดูแลผู้สูงอายุทั้งหมด ส่วนเกตเวย์ UG65 ถูกนำไปใช้ในพื้นที่จำกัด เพื่อการครอบคลุมพื้นที่ขนาดเล็กโดยเฉพาะ
ทุกๆ 5 นาที เซนเซอร์เหล่านี้จะส่งข้อมูลอุณหภูมิ ความชื้น และคุณภาพอากาศไปยังเกตเวย์ LoRaWAN เป็นระยะ จากนั้นเซิร์ฟเวอร์เครือข่ายในตัวของเกตเวย์จะส่งข้อมูลโดยโปรโตคอล MQTT ไปยังแพลตฟอร์มคลาวด์ของ Extranet Systems เพื่อการจัดเก็บแบบถาวร และเพื่อนำไปใช้ในการวิเคราะห์ต่างๆ ภายในตู้เย็น หากค่าอุณหภูมิสูงกว่าค่าอ้างอิง เพื่อรักษาระดับเกณฑ์ไว้ที่ 2 ℃ ถึง 8 ℃ สามารถส่งการแจ้งเตือนและตรวจสอบตู้เย็นได้อย่างรวดเร็วจากที่นั่น เจ้าหน้าที่พยาบาลจะได้รับข้อมูลทั้งหมดของเซนเซอร์ทุกตัวในทุกสถานที่ และสามารถสร้างรายงาน แผนภูมิ และบันทึกการตรวจสอบได้

ด้วยประสิทธิภาพการตรวจสอบที่ยอดเยี่ยมนี้ ทำให้ผู้ใช้ต่างตั้งตารอที่จะปรับใช้เซนเซอร์อุณหภูมิเพิ่มเติม รวมถึงเซนเซอร์ประเภทอื่นๆ เช่น เซนเซอร์ปุ่มฉุกเฉิน เป็นต้น

ประโยชน์ของ Smart Healthcare Solution

หนึ่งในงานหลักที่สำคัญของผู้ดูแลในสถานดูแลผู้สูงอายุนั่นก็คือ การดูแลให้ยาถูกเก็บรักษาในอุณหภูมิตู้เย็นอยู่ในช่วงที่เหมาะสม ซึ่งการใช้โซลูชั่นนี้ช่วยให้

การควบคุมอุณหภูมิที่แม่นยำ 

อุณหภูมิของตู้เย็นอยู่ในช่วงที่เหมาะสม คือระหว่าง 2℃ ถึง 8℃ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดทางกฎหมายและความปลอดภัยด้านการดูแลสุขภาพ

รายงานข้อมูลได้แบบทันเวลา

 เซนเซอร์วัดอุณหภูมิในตู้เย็นทุกๆ 5 นาทีสำหรับการตรวจสอบและวิเคราะห์ในระยะยาว

การแจ้งเตือนแบบ Real-Time

 ดำเนินการได้ทันทีเมื่ออุณหภูมิอยู่เกินช่วงที่กำหนดหรือมีอุปกรณ์/ไฟฟ้าขัดข้อง

 ความยืดหยุ่นในการใช้งาน

เทคโนโลยี LoRa มีศักยภาพในการปรับขยายได้สูง โดยการเพิ่มจำนวนเกตเวย์และเซนเซอร์ เพื่อขยายพื้นที่ให้ครอบคลุมระยะไกลกว่าเดิม

Related Solutions

OTD140 OUTDOOR 4G ROUTER
OUTDOOR 4G ROUTER : Teltonika OTD140 IP55 ป้องกันฝนทุกทิศทาง...
Solar Monitoring Sensor ให้ประสิทธิภาพพลังงานสูงสุด และการคาดการณ์ล่วงหน้าที่แม่นยำ
Solar Monitoring SensorSensor เพื่อการตรวจสอบสภาพแวดล้อม และคุณภาพของแผงโซลาร์ เพื่อประสิทธิภาพพลังงานสูงสุด และคาดการณ์ล่วงหน้าที่แม่นยำ Contact Usข้อมูลจาก...
Switch Hub -TSW114 ปฏิวัติอุปกรณ์การผลิตแบบเดิมให้ก้าวสู่ IIoT Platform
Switch Hub -TSW114ปฏิวัติอุปกรณ์การผลิตแบบเดิม ให้ก้าวสู่ IIoT Platformเอาชนะปัญหางการบูรณาการเทคโนโลยีรุ่นเก่าให้เข้ากับความก้าวหน้าใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้อุปกรณ์การผลิตแบบเดิมที่มีมาตรฐานการสื่อสารที่แตกต่างกันทำงานร่วมกันกับระบบใหม่ได้...